การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT)
มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของสถานศึกษา
เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์หลักของสถานศึกษาได้ ใน 2 ตัวชี้วัด ได้แก่
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (o1 – o29) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (o1 – o6)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน (o7 – o16)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ (o17 –o22)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (o23 – o25)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (o26 –o29)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (o30 – o35)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (o36 –o37)
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา ตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถเข้าถึง ตรวจสอบ และมีส่วนร่วม ในการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ ได้อย่างโปร่งใสและเป็นธรรม
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (29 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O1-O6)
1) ข้อมูลพื้นฐาน
O1) โครงสร้าง
แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษา เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
ดูข้อมูลO2 ข้อมูลผู้บริหาร
แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ชื่อ-นามสกุล 2) ตำแหน่ง 3) รูปถ่าย 4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น(ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
ดูข้อมูลO3 อำนาจหน้าที่
แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น
ดูข้อมูลO4 แผนพัฒนาสถานศึกษา
– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
2) เป้าหมาย
3) ตัวชี้วัด
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
O5 ข้อมูลการติดต่อ
– แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) ที่อยู่สถานศึกษา
2) หมายเลขโทรศัพท์
3) E-mail
4) แผนที่ตั้ง
O6 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
– แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ,ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น
ดูข้อมูลตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O7 – O8)
2) การบริหารงาน
O7) ข่าวประชาสัมพันธ์
แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน
ดูข้อมูลO8) Q&A
– แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอก สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) ยกตัวอย่าง เช่น Web board,กล่องข้อความถาม-ตอบ,Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น
ดูข้อมูล ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O9)
3) การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
O9) Social Network
แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาหรือช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น
Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น
ดูข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (10 – 11)
4) การดำเนินงาน
10) แผนดำเนินงานประจำปี
– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) โครงการหรือกิจกรรม
2) งบประมาณที่ใช้
3) ระยะเวลาในการดำเนินการ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจุบัน
ดูข้อมูล
11) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
– แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
– มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้
1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม
2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่า "ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ" แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
ดูข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (12 – O16)
5) การปฏิบัติหน้าที่
12) คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
– แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
– มีข้อมูลหรือรายละเอียดการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งเป็นคู่มือการปฏิบัติภารกิจใดสำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น
คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น
ดูข้อมูล
13) คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
– แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษาซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
– มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา,คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
ดูข้อมูล
14) ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
– แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา
– สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน
– เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น
ดูข้อมูล
15) รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
– แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของ ผู้สอน,
ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ดูข้อมูล
16) E-Service
– แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์,การประสานงานใช้สถานที่ ,ระบบ
ศธ.02,
ระบบ RMS เป็นต้น
– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ดูข้อมูล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี
และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
(O17-O18)
6 ) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี
และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
(O19-O22)
7 ) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
การดําเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23- O25)
8 ) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O26- O28)
9 ) การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O29)
10 ) การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต (O30-O35)
11 ) เจตจำนงสุจริจของผู้บริหาร
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต (O32-O35)
12 ) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
13 ) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ช่องทางการติดต่อและร้องเรียน
หากมีข้อสงสัย ข้อเสนอแนะ หรือต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงาน
ของวิทยาลัยฯ ท่านสามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้:
- โทรศัพท์: โทรศัพท์ 054-079835 โทรสาร 054-079836
- อีเมล: [email protected]
- ที่อยู่: วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา 1 หมู่ 6 ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา
จ.พะเยา 56000
- กล่องรับความคิดเห็น/ร้องเรียน: หน้าอาคารอำนวยการ
O9) Social Network
แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาหรือช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok เป็นต้น
ดูข้อมูลตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (10 – 11)
4) การดำเนินงาน
10) แผนดำเนินงานประจำปี
– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1) โครงการหรือกิจกรรม
2) งบประมาณที่ใช้
3) ระยะเวลาในการดำเนินการ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจุบัน
11) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
– แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี – มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้ 1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่า "ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ" แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
ดูข้อมูลตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (12 – O16)
5) การปฏิบัติหน้าที่
12) คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
– แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
– มีข้อมูลหรือรายละเอียดการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งเป็นคู่มือการปฏิบัติภารกิจใดสำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น
คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น
13) คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
– แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษาซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
– มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา,คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
14) ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
– แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา
– สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน
– เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น
15) รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
– แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของ ผู้สอน,
ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
16) E-Service
– แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์,การประสานงานใช้สถานที่ ,ระบบ
ศธ.02,
ระบบ RMS เป็นต้น
– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (O17-O18)
6 ) แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (O19-O22)
7 ) การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดําเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23- O25)
8 ) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O26- O28)
9 ) การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O29)
10 ) การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต (O30-O35)
11 ) เจตจำนงสุจริจของผู้บริหาร
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อการป้องกันการทุจริต (O32-O35)
12 ) การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
13 ) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ช่องทางการติดต่อและร้องเรียน
หากมีข้อสงสัย ข้อเสนอแนะ หรือต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงาน ของวิทยาลัยฯ ท่านสามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้:
- โทรศัพท์: โทรศัพท์ 054-079835 โทรสาร 054-079836
- อีเมล: [email protected]
- ที่อยู่: วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา 1 หมู่ 6 ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา 56000
- กล่องรับความคิดเห็น/ร้องเรียน: หน้าอาคารอำนวยการ